Quạt kho lạnh

Cánh quạt kho lạnh 

Sau thời gian hoạt động. Cánh quạt kho lạnh có khả năng hư hỏng do nhiều nguyên nhân như :
  • Bị mòn do ma sát với dòng không khí di chuyển qua.
  • Cánh có thể bị cong do chém phải đá bị đóng băng từ máng nước.
  • Cánh có thể bị gãy do vật lạ rơi vào lồng quạt . .....
Lúc này motor quạt còn rất tốt nhưng khi thay thế cả cụm thì không kinh tế. Hãy liên lạc với chúng tôi để cung cấp cánh quạt rời giúp bạn tận dụng lại motor quạt.

Cánh quạt inox loại 4 cánh

Cánh quạt nhôm loại 6 cánh

Cánh quạt nhôm loại 4 cánh

Cánh quạt gia công ở phần đuôi có Taro lỗ phi 8. Được gắn ốc chìm, tháo lắp bằng lục giác 8 ly. 

Cánh quạt sau khi gia công được đưa vào máy cân bằng động. Mục đích giúp cánh quạt hoạt động ổn định và không làm hư hỏng ổ bi của cánh quạt. 

Khi bạn quan sát trên cánh quạt thấy có nêm các miếng nhôm hay được mài đi chút ít. Đây là dấu hiệu của cân bằng động cánh quạt.

Để việc gia công nhanh chóng. Bạn vui lòng cung cấp thông tin đường kính cánh quạt và đường kính cốt quạt.

Đường kính cánh quạt
Đưởng kính cánh quạt

Đường kính cốt quạt
Đường kính cốt quạt

Chú ý khi sử dụng cánh quạt trong kho lạnh 

Cánh quạt có thể dùng nhôm, sắt sơn tĩnh điện, inox, nhựa  .v.v.... Khi sử dụng cánh quạt bằng sắt sơn tĩnh điện. Sau một thời gian sơn sẽ bị bong ra văng vào sản phẩm. Một số nhà máy có tiêu chuẩn cao thường dùng cánh bằng inox để tránh trường hợp này.

Một số vấn đề của quạt kho lạnh trong vận hành :

  • Quạt hoạt động không đúng công suất : Nguyên nhân do đấu điện chưa phù hợp như điện áp thấp, đứt dây v.v.... Việc này có thể làm ảnh hưởng đến nhiệt độ của kho lạnh.
  • Ồn : Khi quạt hoạt động trong điều kiện ẩm ướt ở nhiệt độ thấp. Việc bôi trơn các ổ vòng bi rất quan trọng khi phát hiện tiếng ồn ở vòng bi cần kiểm tra bôi trơn hay thay thế.
  • Cánh quạt bị hỏng : Trong quá trình hoạt động. Cánh quạt bị mài mòn với không khí nên bị mòn, Việc mài mòn quá mức sẽ gây cánh quạt không được cân bằng và làm hỏng vòng bi. Cần định kỳ kiểm tra cân bằng của cánh quạt.
  • Cánh quạt bị bám bụi quá nhiều cũng làm giảm hiệu suất của quạt. 

Để tránh các sự cố lớn gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống. Cấn tiến hành kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm các sự cố.

Motor quạt kho lạnh

Trong các dàn lạnh công suất lớn thường sử dụng quạt dàn lạnh với motor điện rời. Mục đích dễ dàng bảo trì, sửa chữa khi motor điện bị cháy .

 
Motor quạt dàn lạnh
Quạt dàn lạnh với motor điện rời.


Quạt kho lạnh bao gồm : Motor điện và cánh quạt được làm bằng sợi thủy tinh.
  • Quạt kho lạnh có hai loại điện áp 1 pha và 3 pha. Một pha khi đường kính cánh quạt nhỏ hơn 350 mm. Còn lại sử dụng điện áp 3 pha.
  • Trong motor điện của quạt kho lạnh  được sử dụng vòng bi đặc biệt có bôi trơn bằng mỡ bò để motor quạt hoạt động không gây tiếng ồn trong môi trường nhiệt độ ẩm ướt và lạnh. Quạt dàn lạnh  không cần bôi trơn hay tra thêm dầu mỡ trong thời gian 4.000 giờ hoạt động liên tục.
  • Thông thường motor quạt được chế tạo ở cấp bảo vệ IP 44 ( Bảo vệ ngăn cho nước tạt vào ).
  • Trong trường hợp đặc biệt, motor quạt được chế tạo ở cấp IP 66 (Ngăn bụi và nước theo tiêu chuẩn DIN EN 40050 của Đức.
  • Với thiết kế các lỗ lắp bu lông hình elip giúp cho việc tháo lắp bu lông tại 4 góc quạt dàn lạnh kho lạnh được dễ dàng, nhanh chóng.

Phạm vi sử dụng

  • Quạt sử dụng tốt cho dàn lạnh trong điều kiện : Nhiệt độ từ -30 C đến +45 C.
  • Trong các motor điện của quạt đều có gắn các role nhiệt để bảo vệ cho quạt hoạt động không bị quá tải,

  Các chú ý cho quạt kho lạnh

  • Thông số kích thước ghi trên quạt kho lạnh là đường kính cánh. Kích thước này được đo từ đầu cánh này đến đầu cánh đối diện theo đường kính. Khi lắp quạt vào dàn lạnh thì lỗ khoét trên dàn lạnh phải lớn hơn đường kính cánh quạt ít nhất 50 mm.
  • Tùy theo yêu cầu của nhà sản xuất mà motor quạt kho lạnh thường là motor 4 P (Số vòng quay 1.450 vòng phút) hay 6P ( 1.000 vòng / phút).
  • Một vấn đề cần chú ý là tần số dòng điện là 50 Hz hay 60 Hz (Thường sử dụng dưới tàu thủy). Nếu không đứng tần số thì tuổi thọ của quạt sẽ rút ngắn.


Quạt dàn lạnh kho lạnh
Quạt dàn lạnh kho lạnh đường kính 500 mm 

Quạt dàn lạnh kho lạnh
Hộp đấu điện quạt dàn lạnh kho lạnh


Quạt dàn lạnh kho lạnh
Hộp đấu điện quạt dàn lạnh kho lanh

Quạt kho lạnh và Contactor

Thông thường trong tủ điện điều khiển của máy nén và dàn lạnh, Mỗi quạt dàn lạnh có contactor riêng. Contactor này có nhiệm vụ đóng ngắt và bảo vệ quạt dàn lạnh trong kho lạnh. Do quá trình sử dụng lâu ngày các tiếp điểm của Contactor bị mòn gây tiếp xúc không tốt giữa các tiếp điểm.

Nếu tháy contactor nóng hơn bình thường hoặc có tiếng kêu rè rè phát ra nên thay thế ngay contactor của quạt càng sớm càng tốt.


Có trường hợp người vận hành đã thay thế liên tục 3 cây quát của dàn lạnh trong kho lạnh tại môt chỗ mà bị cháy liên tục chỉ sau 6 giờ hoạt động. Lý do không thay thế contactor quá cũ và nóng.


Để an toàn khi quạt của dàn lạnh trong kho lạnh bị cháy thì nên thay thế contactor mới.

Vì sao quạt kho lạnh quấn lại thường bị cháy ?

Sau một thời gian dài sử dụng, Quạt dàn lanh, quạt dàn nóng cho kho lạnh bị cháy. Thông thường người ta thường mang đi quấn lại với lý do tiết kiệm. Điều này đúng tuy nhiên nếu trong thời gian dài thì giải pháp thay thế quạt mới tỏ ra hiệu quả hơn.

Khi quạt dàn lanh, quạt dàn nóng cho kho lạnh được quấn lại thì cường độ dòng điện của quạt bị giảm đi. Khi quấn lại thông thường số vòng dây khó đảm bảo chính xác như ban đầu. Khi dòng điện của quạt bị giảm thì quạt sẽ quay với vận tốc nhỏ hơn thiết kế ban đầu. Khả năng trao đổi nhiệt của dàn lạnh, dàn nóng bị giảm đi đáng kể. Công suất của máy nén cũng ảnh hưởng.

Mặt khác khi Quạt dàn lanh, quạt dàn nóng cho kho lạnh quấn lai thì độ cách điện của quạt cũng không thể như ban đầu nên khả năng quạt bị cháy lại khá cao. Ảnh hưởng đến hoạt động của kho lạnh.

Quạt kho lạnh làm nhảy CB

Ngày đó khi chúng tôi di dời cụm máy lạnh 100.000 BTU cho một siêu thị ở Biên Hòa từ vị trí cũ sang vị trí mới.

Sau khi kiểm tra hệ thống. Chúng tôi cho cụm máy lạnh hoạt động, Sau khoảng 2 phút hoạt động thì CB trong dàn lanh lại bị nhảy.



Chúng tôi kiểm tra motor quạt dàn lạnh có bị rò rỉ điện không nhưng vẫn bình thường.

Sau đó chúng tôi lại cho quạt dàn lạnh hoạt động tiếp thì sau khoảng 2 phút thì CB trong dàn lạnh lại bị nhảy.

Lúc này chúng tôi nghĩ do quạt dàn lạnh bị quá tải. Chúng tôi kiểm tra đường gió đi và về có tuần hoàn tốt không ? Dàn lạnh có bị dơ quá hay không ? Nhung tất cả đều bình thường.

Vậy nguyên nhân do đâu ?

Chúng tôi dùng tay quay puly quạt thấy khá nặng. Thôi rồi, đây là nguyên nhân làm cho quạt dàn lạnh bị quá tải. Lúc này phải nới lỏng  pu ly cho dây curoa chùng xuống khoảng 3 cm. (Loại puly này gồm hai nửa ghép vào nhau).

Cho quạt dàn lạnh chạy lại thỉ CB trong dàn lạnh không nhảy nữa.

Quạt dàn lạnh cánh bị cong

Công ty chúng tôi có bán 2 dàn lạnh công nghiệp cho một nhà máy ở Long An. Trong 10 tháng hoạt động rất tốt. Đến tháng 11 thì nhà máy báo chúng tôi quạt dàn lạnh công nghiệp bị cong cánh ?!!

Chúng tôi xuống Long an kiểm tra. Đúng là cánh quạt bị cong một cách thảm hại. Tôi có cảm tưởng như bị chém vào vật gì đó.

Chúng tôi dự đoán do cánh quạt dàn lạnh bị chém vào đá nên mới bị như vậy. Nhưng tại sao đá lại có khi các điện trở vẫn hoạt động tốt ? Loại quạt dàn lạnh này không có điện trở sưởi lồng quạt do nhiệt độ kho -5 C. Chúng tôi kiểm tra ống thoát nước. Thì ống thoát nước bị nghẹt nên đóng đá trong mâm dàn lạnh, gây cho cánh quạt bị cong do chém phải đá.


Chúng tôi nghĩ đơn giản dùng tay bẻ cánh quạt lại là chạy bình thường. Nhưng thực tế sau khi bẻ thì quạt chạy bị rần làm toàn bộ trần kho bị rung và tạo ra tiếng ồn rất lớn.


Lúc này tôi nhớ lại khi học ở trường, lúc xuống xưởng  thực tập có bài cân bằng động cho các thiết bị quay tròn. Tôi mang cái quạt dàn lạnh này vào trường và nhờ các thầy cân bằng động giúp.


Kết quả tuyệt vời các bạn ạ. Quạt chạy rất êm tuy không bằng 100 % như quạt mới. Nhưng hiện tượng rần trần kho lạnh không còn nữa.



Loại quạt này họ cân bằng động ở ngoài cánh (Các bạn chú ý thấy các miếng chì , nhôm nhỏ hoặc cánh quạt bị bấm lỗ là do khi cân bằng ở nhà máy người ta đã tạo ra) . Hiện nay loại quạt của Đức đã có ở Việt nam. Họ cân bằng động phía trong ổ của quạt. Nên khi quạt có bị sứt mẻ đôi chút vẫn chạy tốt so với quạt cân bằng động ngoài cánh.

Quạt dàn nóng cho kho lạnh

Quạt dàn nóng được sử dụng giải nhiệt trong điều hòa không khí, kho lạnh khi công suất lạnh không quá lớn. Khi công suất lạnh lớn, nguời ta không sử dung quạt dàn nóng để giải nhiệt  mà dùng nước giải nhiệt thông qua tháp giải nhiệt.

Gas lạnh được máy nén hút từ dàn lạnh để nén áp suất cao vào dàn nóng. Tại dàn nóng thải nhiệt ra môi trường xung quanh để gas ngưng tụ lại thành dịch lỏng. Dịch lỏng đi qua van tiết lưu để vào dàn lạnh. Việc chọn số lượng và đường kính của quạt tùy thuộc vào lưu lượng quạt sao cho ngưng tụ hết lượng gas trong dàn nóng sẽ ảnh hưởng đến năng suất lạnh và tuổi thọ của máy nén.

Sự khác nhau giữa quạt dàn lạnh và quạt dàn nóng là : Quạt dàn lạnh có vòng bi và phốt chặn hoạt động bình thường ỏ nhiệt độ âm 30 C mà không bị hỏng.

Mẹo để sử dụng quạt dàn lạnh bền hơn

Thông thường dàn lạnh điều hòa trong các phòng chế biến, hầm đông gió của các nhà máy thủy sản. Sau ca làm việc người ta thường khử trùng bằng Clorin.

Để quạt dàn lạnh hoạt động với độ bền cao nhất nên tránh xịt Clorin thẳng vào cánh quạt dàn lạnh.

Lý do : Clorin sẽ ăn mòn cốt quạt dàn lạnh. Sau thời gian hơi nước sẽ ngấm vào cuộn dây của quạt dàn lạnh gây chạm chập điện.

Trường hợp đặc biệt nên dùng cánh quạt, lồng bảo vệ và cốt quạt dàn lạnh bằng thép không rỉ sẽ tránh ăn mòn cốt quạt dàn lạnh bằng Clorin.


Quạt kho lạnh 250 mm
Quat kho lạnh 250 mm
Quạt dàn lạnh
Quạt dàn lạnh kho lạnh có đường kính cánh 250 mm


Quạt dàn lạnh
Quạt dàn lạnh đường kính cánh 300 mm

Quạt dàn lạnh
Quạt dàn lạnh đường kính cánh 350 mm

Quạt dàn lạnh
Quạt dàn lạnh đường kính cánh 400 mm

Quạt dàn lạnh
Quạt dàn lạnh đường kính cánh 450 mm




Quạt dàn lạnh
Quạt dàn lạnh đường kính cánh 400 mm


Quạt dàn lạnh
Thông số quạt dàn lạnh 450 mm


Thông thường quạt dàn lạnh cho kho lạnh được thiết kế cho quạt hút gió từ dàn lạnh thổi qua motor quạt. Tuy nhiên trong một số trường hợp thiết kế người ta sừ dụng chiều quạt thổi ngược lại. Điều này không áp dụng cho quạt dàn lạnh Pro Luft vì cánh quạt dàn lạnh được nhà sản xuất chỉ thiết kế theo chiều hút.

Lắp đặt quạt dàn lạnh


Quạt dàn lạnh cho kho lạnh được lắp trên dàn lạnh bằng 4 lỗ bu lông. Các lỗ bu lông này hình hột xoài mục đích giúp cho việc lắp quạt dàn lạnh được dễ dàng hơn.

Thông thường nhà sản xuất quạt cho dàn lạnh thiết kế cho hướng gió đi qua motor điện với mục đích làm mát motor.

Người ta thiết kế góc cánh nghiêng một góc phù hợp với lưu lượng gió và không làm quá tải motor điện.

Cột áp của quạt đơn vị là Pa. Khi cột áp càng tăng thì lưu lượng giảm và độ ồn tăng.

Có một số trường hợp người sử dụng  muốn lật ngược cánh quạt lại có được không ?

Theo ý kiến của nhà sản xuất thì khi lật ngược cánh quạt lai thì lưu lương không khí qua quạt bị thay đổi không đảm bảo khả năng trao đổi nhiệt của đàn lạnh và làm mát motor điện có thể gây hỏng quạt do quá tải.


Bài đăng phổ biến

Máy nén lạnh

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình tách dầu