Bơm cấp dịch

Bơm cấp dịch khi vận hành cần chú ý

  • Khi quan sát trên đồng hồ thấy kim chỉ về vạch vàng. Cần kiểm tra bạc than, tránh để mòn quá mức gây cạ rotor và starto.

Đông hồ chỉ thị trong bơm cấp dịch
Đông hồ chỉ thị trong bơm cấp dịch Teikoku

  • Không để hệ thống trong tình trạng thiếu gas sẽ gây xước cuộn chỉ của bơm.
  • Một số bơm cấp dịch Teikoku có van phía sau bơm. Mục đích để xả nhớt và khí trong hệ thống qua van này. Chú ý đối với hệ thống lạnh dùng gas Amonia. Khi xả tại van này nên dùng đoạn ống nhựa cho vào thùng nước để khí Amonia hòa tan vào nước. Ít ảnh hưởng đến môi trường.
Van xả nhớt của bơm cấp dịch Teikoku
Van xả nhớt của bơm cấp dịch Teikoku


  • Cần có bộ lọc gas trước khi vào bơm để bảo vệ cuộn dây không bị hư hỏng do cặn bẩn, xỉ kim lọa gây ra.

Quấn sửa bơm cấp dịch

Bơm cấp dịch có thể gặp sự cố sau thời gian hoạt động. Dưới đây là các công việc có thể làm khi bơm cáp dịch bị cháy :
  • Cháy cuộn rotor hay stator. Cần cắt bơm ra quấn lại đúng thông số.
  • Bạc than cần thay thế. Bạc than ngoài tác dụng làm kín cổ trục còn có tác dụng bôi trơn cốt bơm. Khi bị ma sát quá lớn có thể làm hỏng bề mặt của bạc than.
Bạc than bơm cấp dịch
Bạc than bơm cấp dịch Teikoku




  • Cánh bơm : Khi bị mòn, cánh bơm hoạt động không còn cân bằng. Nếu tiếp tục sử dụng sẽ làm cho bạc than nhanh bị hỏng. Cần cân bằng động lại cánh bơm.
  • Ống của bơm : Ống có thể lủng cần thay thế. Do trong gas có lượng axit tăng cao sau thời gian hoạt động. Việc này làm ăn mòn ống của bơm.

Bơm dịch trong hệ thống lạnh


Bơm dịch trong hệ thống lạnh để cung cấp gas lỏng cho các thiết bị băng chuyền, IQF, tủ cấp đông, v.v...

Bơm cấp dịch Nikkiso
Bơm dịch Nikkiso

Bơm cấp dịch Teikoku
Bơm dịch Teikoku


Trong nhà máy sản xuất nước đá người ta có sử dụng bơm dịch NH3 để tăng thời gian làm nước đá không ? Theo một số anh em có kinh nghiệm trong nhà máy nước đá cho biết nếu dùng bơm dịch NH3 cho các nhà máy nước đá với mong muốn giảm thời gian làm đá xuống để tiết kiệm điện năng. Kết quả đá cây tạo ra bị rể tre và đục. Trong nghề làm đá cây người ta gọi là "áp độ". Đá không đẹp nên ít được người sử dụng.

Một vấn đề mà người sử dụng thường thắc mắc là bơm cấp dịch đang sử dụng gas Freon thì có thể thay thế bằng bơm cấp dịch NH3 được không ?

Trong máy nén lạnh khi dùng gas NH3 phải sử dụng máy nén hở. Khi sử dụng gas Freon thì có thể dùng máy nén bán kín hay kín vì Freon không ăn mòn dây đồng như NH3.

Bơm cấp dịch NH3 hay bơm cấp dịch Freon gas không tiếp xúc trực tiếp với cuộn dây đồng mà cuộn dây được bao phủ bởi ống bằng thép không rỉ 304. Lúc này cho dù môi chất NH3 hay Freon hoặc hóa chất nào đó cũng không làm ảnh hưởng đến cuộn dây của bơm cấp dịch.

Bơm dịch ghép nối tiếp và song song

  • Ghép song song : Các bơm dịch làm việc cùng cột áp. Đường đặc tính chung được xây dựng bằng cách cộng các lưu lượng với cùng một cột áp.
  • Ghép nối tiếp : Các bơm dịch làm việc cùng lưu lượng.Đường đặc tính chung được xây dựng bằng cách cộng các cột áp với cùng một lưu lượng.

Điều chỉnh chế độ làm việc của bơm dịch

Điểm làm việc của hệ thống thường có lưu lượng lớn hơn lưu lượng thiết kế. Để đạt được lưu lượng tại điểm làm việc trùng với lưu lượng thiết kế cần điều chỉnh. Có hai cách điều chỉnh :
  • Dùng van đóng bớt một phần ở đầu đẩy của bơm dịch. Cách này đơn giản nhưng sẽ làm tăng trở lực của hệ thống.
  • Thay đổi số vòng quay của bơm dịch.

Bạc than bơm dịch Teikoku và bơm dịch Nikkiso


Bạc than trong bơm dịch ngoài công dụng làm ổ đỡ cho Rotor quay không cạ vào Stator còn có chức năng bôi trơn.

Khi bạc than của bơm dịch bị mòn. Nhìn vào đồng hồ thấy chỉ sang vạch đỏ cần thay thế bạc than mới.

Không thể dùng vòng bi để thay bạc than của bơm dịch vì vòng bi trong môi trường có gas lỏng sẽ nhanh chóng rỉ sét do không được bôi trơn thường xuyên gây kẹt rotor và stator.

Bạc than bơm cấp dịch Teikoku
Đường kính trong của bạc than

Bạc than bơm cấp dịch Teikoku
Đường kính ngoài của bạc than

Bạc than bơm cấp dịch Teikoku
Chiều dài của bạc than

Mẹo để bạc than bơm cấp dịch ít bị mòn

  • Khi bơm cấp dịch hoạt động thời gian dài thì các cánh bơm hay rotor có độ cân bằng không như lúc mới sản xuất. Khi độ cân bằng không còn thì máy bơm sẽ rung động gây va đập và tuổi thọ của bạc than sẽ giảm. Định kỳ nên tháo cánh bơm kiểm tra cân bằng động để xử lý kịp thời.
  • Bộ bạc than bao gồm 2 bạc than và 2 ống chỉ. KÍch thước thông thường của bạc than bơm Teikoku 2.2 kw là : Đường kính ngoài 60, lỗ 32, dài 60 mm. Có thể lắp bạc trước và bạc sau lẫn nhau do cùng kích thước. Đối với bơm có ống nuôi là ống nối từ đầu bơm đến đuôi bơm thường là phi 6 hay phi 10. Ống này có tác dụng làm mát bạc than ở phần đầu và cuối của bơm. Nếu không có ống này bạc ở đầu bơm sẽ có tuổi thọ thấp hơn.
  • Khi sửa bơm người ta thường cân bằng động rotor và cánh bơm. Lắp đặt cánh bơm hay rotor lên trục cho quay với số vòng quay có thể lên tới 3.000 vòng/phút. Quan sát trên màn hình vi tính của máy cân bằng động thấy vùng hiển thị màu đỏ thì người ta thường làm cho khối lượng vùng này giảm đi bằng cách mài, khoan lỗ...Đối với cánh quạt ở trong không khí người ta có thể kẹp thêm miếng nhôm hay tán ri vê ở cánh đối diện với mục đích cân bằng.
  • Cần chú ý không để bơm cấp dịch hoạt động ở tình trạng không có dịch để bơm.


Bài đăng phổ biến

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình ngưng - Bầu ngưng

Bình tách dầu