Bình tách dầu

Bình tách dầu trong hệ thống lạnh được sử dụng khi máy nén lạnh có công suất trung bình và lớn. 

Khi máy nén hoạt động thì một phần nhớt lạnh bị môi chất lạnh cuốn vào hệ thống đến các thiết bị trao đổi nhiệt.

Bình tách dầu máy nén Mycom
Bình tách dầu máy nén Mycom

Bình tách dầu máy nén Surely Hasegawa
Bình tách dầu máy nén Surely Hasegawa

Nhớt lạnh theo dòng môi chất ở dạng hạt nhỏ li ti như hơi ẩm, đi vào thiết bị ngưng tụ sau đó đến thiết bị bay hơi. Khi nhiệt độ càng cao thì nhớt lạnh bay hơi càng mạnh.

Ở 80 độ C thì 3 % nhớt lạnh bay hơi khi ra khỏi máy nén, ở 120 độ C thì 16 % và 140 độ C thì 35 %.
Vì vậy cần khống chế nhiệt độ ở cuối tầm nén để nhớt lạnh ít bị bay hơi

Trung bình cứ 100 m3/h của năng suất thể tích thì có 20 - 30 g/h nhớt lạnh bị máy nén cuốn đi.

Trong máy nén Amonia dầu tụ lại thành dạng màng ở trên bề mặt thiết bị. Nhiệt trở tăng và hệ số truyền nhiệt giảm. Năng suất lạnh giảm và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Khi máy nén bị đi nhớt lạnh thì lượng nhớt lạnh trong các te bị giảm đi. Nếu nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn.

Trong máy nén Freon do môi chất hòa tan vào dầu. Dù dầu có cuốn vào thiết bị trao đổi nhiệt cũng không tạo thành màng trên bề mặt truyền nhiệt.

Vị trí lắp đặt bình tách dầu.

Bình tách dầu được lắp đặt ở đường ra giữa máy nén và dàn ngưng tụ.

Nguyên tắc của bình tách dầu

  • Khí nén nóng từ máy nén đị vào bình tách dầu dưới dạng hơi. Hơi thay đổi vài lần nhờ va đập vào các cánh chặn. Dầu ở dạng hạt rất nhỏ dưới dạng sương mù.
  • Hơi giảm đột ngột vận tốc và đổi hướng dòng chảy của hổn hợp môi chất và nhớt lạnh đang ở khoảng 15 - 25 m/s trên đường ống đẩy xuống còn 0.5 m/s. Khi đó các giọt nhớt lạnh nặng hơn sẽ rơi xuống đáy bình  còn hơi môi chất sẽ ra khỏi bình từ phía trên.
  • Các hạt dầu tích tụ dưới đáy bình. Khi đạt được khối lượng xác định, sẽ làm nổi van phao, dầy quay trở lại cac te máy nén.
Có hai loại bình tách dầu :
  • Loại khô : Dòng gas và nhớt lạnh không tiếp xúc với cột lỏng môi chất.
  • Loại ướt  : Trong bình có sẵn cột lỏng môi chất để gas và nhớt lạnh đi qua.
Bình tách dầu ngày nay người ta làm thêm mặt bích phía trên để có thể tháo bình tách dầu ra vệ sinh lưới lọc bị bẩn định kỳ.

Chú ý khi máy nén bị cháy lúc thay máy nén mới vào hệ thống ngoài việc thay thế dầu mới cần kiểm tra dầu có về các te máy nén ở vị trí an toàn trên mắt dầu tại các te máy nén hay không ? Đã có trường hợp bình tách dầu bị nghẹt lúc cháy máy nén. khi thay máy nén mới vào người vận hành không kiểm tra dầu có về máy nén hay không nên đã cháy tiếp máy nén lần thứ hai.

Khi mua bình tách dầu công suất lớn  giá thành cao. Nếu sử dụng bình tách dầu đã qua sử dụng. Cần kiểm tra và vệ sinh bình tách dầu trước khi lắp vào máy để tránh bị nghẹt bình tách dầu làm dầu không về máy nén.

Hồi dầu về từ bình tách dầu

Dầu khi được tách ra khỏi hơi nén nằm ở bình tách dầu được quay trở về các te máy nén theo hai cách :

  • Tự động : Khi dầu đầy sẽ nâng phao lên cho dầu hút về cacte máy nén thông qua van phao..
  • Bằng tay : Khi quan sát mức dầu trong bình cao. Người vận hành mở van tay cho dầu hút về các te máy nén.
Trong các nhà máy nước đá thường gom dầu về bình gom dầu. Sau đó hứng từng thùng dầu rồi cho hút vào đường về của máy nén.

Việc hồi dầu tư động cho hệ nhiều máy nén dấu song song cần tính toán trở lực đường ống, trở lực qua các van, co, tê, giảm và gắn van phao để dầu có thể trở về tất cả máy nén. Tránh trường hợp máy nhiều dầu và ít dầu. Đặc biệt trong trường hợp có máy nén hoạt động và có máy nén ngừng.

Kích thước ống của bình tách dầu 

Hiệu suất của bình tách dầu căn cứ vào sự giảm tốc độ của hơi chất làm lạnh và hỗn hợp dầu đi qua bình tách dầu.Khi kích thước máy nén tăng lên thì bình tách dầu cũng tăng lên.

Mẹo nhỏ là chọn đường ống vào và ra của bình tách dầu phải lớn hơn hay bằng đường kính ống ra của máy nén.


Lọc dầu trong máy nén


Lọc dầu giúp ngăn chặn chất cặn và các hợp chất khác nảy sinh trong quá trình máy nén hoạt động. Các chất này có thể gây tắc nghẽn đường ống, giảm hiệu suất lạnh và nặng hơn là gây hỏng hóc các bộ phận quan trọng của máy nén. 

Lọc dầu trong máy nén Surely Hasegawa
Lọc dầu trong máy nén Surely Hasegawa
 
Lọc dầu có khả năng loại bỏ tạp chất như cặn a xit, nước và chất chống oxy hóa, chất gây ăn mòn. Khi tồn tại các chất này trong dầu của máy nén sẽ làm giảm tuổi thọ của dầu do độ nhớt bị giảm. Gây hư hỏng các chi tiết chuyển động như vòng bi, piston do bị mòn nhanh chóng. 

Việc vệ sinh lọc dầu trong máy nén khá đơn giản. Khóa ty van trên lọc dầu. Dùng lục giác tháo các con ốc trên bình lọc dầu. Vệ sinh bằng dầu, có thể dùng máy nén khí thổi sạch lưới lọc. Công việc này cần làm định kỳ hàng quý để máy nén hoạt động tốt hơn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình ngưng - Bầu ngưng