Bơm dầu nhớt máy nén

Bơm dầu nhớt máy nén được lắp ở đầu trục khủy và được truyền động từ trục khủy khi máy nén vận hành.

Khi bơm hoạt động, dầu nhớt với áp suất cao sẽ đi trong trục khủy đến các điểm cần bôi trơn. Tại đây có van giảm áp sẽ đưa dầu về hộp trục khủy khi áp suất dầu quá cao.

Áp suất dầu bình thường của máy nén đang vận hành là 30 PSI đến 40 PSI. Để việc bôi trơn được tốt thì áp suất không được dưới 10 PSI.

Bơm dầu nhớt máy nén thường bị ảnh hưởng bởi sự tồn tại của môi chất lạnh dạng lỏng trong các te máy nén. Sự tạo bọt sẽ làm cho dầu nhớt thoát ra khỏi máy nén và làm giảm áp suất dầu. Có thể gây rung động trong bơm dầu.

Bơm dầu nhớt máy nén Bitzer
Bơm dầu nhớt máy nén Bitzer


Bạn tôi làm kỹ thuật nhà máy. Anh trao đổi với tôi một hiện tượng về bơm nhớt như sau : Máy nén của anh bơm dầu lên 30 PSI xong sau đó tuột xuống dưới 10 PSI. Lúc đầu anh thay thế 3 lần với 3 cái bơm nhớt khác nhau cũng xảy ra hiện tượng cũ.

Tôi trao đổi cùng anh kiểm tra bộ chênh áp suất dầu như thế nào ? Anh ấy đã nối tắt phần điện của bộ chênh lệch áp suất để kiểm tra nhưng hiện tượng vẫn như cũ.

Bộ chênh lệch áp suất dầu

Áp suất hút nén và dầu



Sau khi kiểm tra phát hiện bị mòn bạc thau nên rơ cốt. Lúc này khi bơm áp suất cao thì áp suất dầu bị giảm. Anh ấy phục hồi bạc thau và máy nén hoạt động bình thường lại.



Đọc thêm bài viết về Máy nén lạnh 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình ngưng - Bầu ngưng

Bình tách dầu