Làm nguội máy nén

Máy nén phải được làm nguội để tăng tuổi thọ, tăng hiệu suất làm việc và khả năng vận hành. 

Các phương pháp làm nguội :

1 - Máy nén được làm nguội bằng không khí :

Cần có lượng không khí tuần hoàn xung quanh thân máy nén để giải nhiệt ở mức tối đa. Không khí được thổi bằng quạt của bộ ngưng tụ hướng đến phần động cơ của máy nén. Kiểu làm nguội này hạn chế do nhiệt độ của máy nén có thể cao hơn các kiểu làm nguội khác.

2 - Máy nén được làm nguội bằng nước :

Các máy nén có áo nước phía bên trên thân máy hay được kết hợp chung với thân máy. Khi máy nén vận hành, nước được tuần hoàn qua hệ thống ống để làm nguội. Nếu nước làm nguội không đủ khả năng giải nhiệt, máy sẽ trở nên quá nhiệt và có thể bị hư hỏng nghiêm trọng.

Các nguyên nhân :
  • Do lưu lượng nước không đủ.
  • Trong nước có các kim loại nặng và các cáu bẩn sẽ bám lên bề mặt trao đổi nhiệt trên thân máy nén. Sau thời gian hoạt động cần vệ sinh bằng cách ngâm dung dịch HCl trong thời gian vài giờ. Sau đó bơm nước mạnh để vệ sinh.
3 - Máy nén làm nguội bằng chất làm lạnh :

Phương pháp này khá phổ biến. Chất làm lạnh được hút từ dàn bay hơi trở về đi qua các cuộn dây của máy nén và các bộ phận cần được giải nhiệt.

Khi máy nén cần nhiệt độ lạnh thấp. Người ta thường làm nguội bổ sung cho máy nén do chất làm lạnh không đủ khả năng hấp thụ nhiệt cho máy nén. Thông thường là các quạt chạy riêng hay quạt ở bộ phận ngưng tụ. Thiết kể để làm nguội đồng thời máy nén và bộ ngưng tụ.

4- Máy nén làm nguội bằng dầu :

Thường sử dụng cho hệ thống lạnh cỡ nhỏ và nhiệt độ thấp. Trong máy nén có cuộn ống bên trong bình dầu. Cuộn ống này được nối sao cho một phần của khí xả đi qua cuộn sau khi làm nguội dầu theo yêu cầu. Hơi chất làm lạnh quay về bộ ngưng tụ để tiếp tục được làm nguội và hóa lỏng.

Máy nén Bitzer

Máy nén Bitzer
Đọc thêm bài viết về Máy nén lạnh

Bài đăng phổ biến

Máy nén lạnh

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình tách dầu