Máy nén Surely Hasegawa

Máy nén Surely Hasegawa được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thủy sản. Trong lần đi thăm khách hàng ở Tiền Giang. Chúng tôi ghé thăm phòng máy của một nhà máy thủy sản. Anh trưởng bộ phận kỹ thuật dẫn chúng tôi đi vào phòng máy. Không gian phòng máy rộng rãi và rất sạch sẽ.

Điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một chiếc máy nén Surely Hasegawa 6 piston với đường kính piston 115 mm ở góc phòng. Máy nén này nhiệm vụ duy trì  nhiệt độ cho kho lạnh ở -18 C..

Nhìn bề ngoài chiếc máy rất cũ kỹ, chứng tỏ máy này đã hoạt động rất lâu. Nước sơn không còn như của nhà sản xuất nhưng vẫn chạy rất tốt. 

Làm quen anh trưởng kỹ thuật thì được biết chiếc máy này chạy từ năm 1972 tới nay chỉ sau vài lần sửa chữa lặt vặt. Tôi hỏi anh có bí quyết gì không ? Anh mỉm cười và nói chúng tôi thay nhớt định kỳ và theo dõi hoạt động của máy rất cẩn thận. Điều quan trọng là cần vệ sinh bộ giải nhiệt theo định kỳ.

Ra về mà tôi thầm thán phục các anh kỹ thuật ở đây.


Máy nén Surely Hasegawa với piston 132 mm

Máy nén bị đi nhớt

Sau thời gian hoạt động nhiều năm máy nén thường bị đi nhớt. Có nhiều nguyên nhân để máy nén đi nhớt là :  Xy lanh bị xước, lá van mòn, lò xo clap pê bị yếu, cọng sin cao su bị chai .v.v... nhưng nguyên nhân máy nên đi nhớt khoảng 20 lít trong ít phút của máy nén mà mình chia sẻ cùng các bạn sau đây thật it găp.

Nhà máy nước đá của bạn mình  chia sẻ thông tin với mình như sau : Máy nén bị đi nhớt 20 lít trong vài phút khởi động máy. Áp suất hút 0.5kg/cm2. Điều đặc biệt là khi van hút khóa chặt mà đồng hồ áp suất là 4 kg/cm2 máy vẫn chạy..

Sau khi tháo máy ra kiểm tra phát hiện được nguyên nhân đi nhớt là do vòng giảm tải lúc kẹt, lúc không kẹt gây ra đi nhớt.

Bộ giảm tải máy nén piston 


Van điện từ lúc này là van 3 ngã. Một ngã nối với bộ giảm tải, một ngã nối với đường dầu đi ra sau khi lọc, một ngã nối về cacte máy nén. 

Khi máy nén hoạt động bình thường thì van điện từ không có điện. Kim van điện từ đóng kín đường dầu thông với các te. Dầu đi ra sau khi lọc , qua van điện từ và tác động vào piston giảm tải, đẩy thanh truyền đi vào làm 2 vòng cam trên 2 xy lanh giảm tải xoay đồng thời làm cho các chốt nâng bị hạ xuống. Lúc này máy nén làm việc có tải. 

Van điện từ
Van điện từ



Khi muốn giảm tải, người ta cấp điện cho van điện từ. Van kim bị hút lên thông đường dầu về các te máy nén.  Làm giảm áp lực dầu tác động vào piston giảm tải.  Thanh truyền bị đẩy ra ngoài bởi lực lò xo. Làm vòng cam xoay ngược lại.  Các chốt nâng được  đẩy lên  mở cưỡng búc lá van hút.  Máy làm việc ở chế độ giảm tải.

Đối vói máy nén có 2 xy lanh giảm tải có thể giảm tải từ 100 % xuống còn 50 %.

Máy nén có tiếng gõ ở đầu piston

Khi bạn chạy máy có tiếng gõ nghe cóc cóc ở đâu piston. Bạn cần ngừng máy ngay. Tháo piston ra thấy có vết trầy trên đỉnh piston. Khắc phục : Chêm những ron nhôm hình tròn có đường kính bằng xy lanh vào cổ của xy lanh. Mục đích để nâng xy lanh lên cao tránh cho đỉnh piston chạm vào con sò.


Bình sinh hàn máy nén

Một nhà máy bạn tôi ở khu công nghiệp Long Thành. Sau thời gian hoạt động thì thân máy rất nóng. Có hiện tượng nhớt xì ở bộ phốt trục máy nén. 

Một số ý kiến cho rằng bạc piston bị mòn, bộ phốt hỏng cần thay thế. Sau khi đo nhiệt độ thân máy nén và đầu nắp Píston. Chúng tôi quyết định tháo bình sinh hàn ra vệ sinh và thay nhớt máy nén.

Điều bất ngờ là bình sinh hàn rất bẩn. Sau khi vệ sinh bình sinh hàn thì nhiệt độ nhớt của máy nén giảm xuống rõ rệt. Hiên tượng xì nhớt ở bộ phốt giảm dần và hết hẳn.

Bình sinh hàn trong máy nén là một ống dạng xoắn ốc. Dầu đi trong ống và nước đi ngoài ống.  Nước mặc dù đã xử lý nhưng sau thời gian dài hoạt động thì cáu cặn bám lên bề mặt ngoài của ống làm khả năng truyền nhiệt của dầu nhớt cho nước giảm. Lúc này nhớt bị lỏng  và khả năng đi nhớt qua bạc piston và bộ phốt trục máy rất cao.

Khi nhiệt độ nhớt giảm xuống thì khả năng mất nhớt của máy nén giảm đị đáng kể. Mặt khác, ở nhiệt độ cao thì nhớt của máy nén  bị thay đổi tính chất bôi trơn làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy nén.

Bình sinh hàn máy nén Surely Hasegawa
Bình sinh hàn máy nén Surely Hasegawa



Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình ngưng - Bầu ngưng

Bình tách dầu