Biến tần cho nhà máy nước đá

Biến tần cho nhà máy nước đá là giải pháp giúp giảm tiền điện trong quá trình sản xuất. Ngoài việc chạy máy nén tránh giờ cao điểm. Thì việc khởi động lại máy nén sau quá trình ngừng cũng đóng vai trò quan trọng trong tiết kiệm điện năng.

Nguyên lý làm việc của biến tần : 

Nguồn điện xoay chiều 1 pha hay 3 pha được chỉnh lưu và lọc thành nguồn 1 chiều bởi bộ chỉnh lưu cầu Diod và tụ điện. Điện áp một chiều sau đó được biến đổi (nghịch lưu) thành điện áp xoay chiều 3 pha.đối xứng thông qua hệ transtor lưỡng cực có cổng cách ly bằng phương pháp điều chế độ rộng xung.

Nên sử dụng khởi động mềm cho máy nén mỗi khi khởi động để đảm bảo an toàn cho hệ thống và tiết kiệm điện năng. Bộ khởi động mềm không thay đổi tần số nguồn cấp giống như biến tần. Thay vào đó tăng dần điện áp cấp vào động cơ từ một mức điện áp định trước lúc vừa khởi động lên đến điện áp định mức.

Ưu điểm khởi động mềm :

  • Có thể điều chỉnh chính xác lực mong muốn bất kể có tải hay không có tải.
  • Giảm dòng khởi động nên không làm sụt áp nguồn điện.
  • Giảm các xung lực cơ khí lên thiết bị khởi động.


Khi máy nén và motor điện có công suất cao hơn công suất định mức thì việc dùng biến tần có hiệu quả cao. Ví dụ : Trong motor kéo của máy nén có công suất 110 kw với số vòng quay 960 vòng/phút. Chúng ta chuyển sang motor kéo của máy nén có công suất 132 kw đến 160 kw với số vòng quay 1.450 vòng/phút. Khi dùng biến tần để giảm tốc độ xuống 960 vòng/phút. Kết quả tiết kiệm điện lên đến 15 %.

Nếu để nguyên motor điện cũ, cho máy chạy đầy tải thì khả năng tiết kiệm điện khoảng 5 %.

Điều lưu ý là cùng công suất nhưng motor điện có số vòng quay nhỏ thì giá thành sẽ cao hơn motor điện có số vòng quay lớn.

Biến tần







Đọc thêm bài viết về Bơm cấp dịch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình ngưng - Bầu ngưng

Bình tách dầu