Nhà máy nước đá

Nhà máy nước đá sản xuất đá cây trong các bể dung dịch nước muối lạnh ở nhiệt độ - 10 C. Đá cây có trọng lượng thường là 12.5 kg, 25 kg, 50 kg.

Ưu điểm của phương pháp sản xuất đá cây :
  • Đơn giản, đá có khối lượng lớn nên bảo quản được lâu ngày.

Nhược điểm :
  • Chi phí vận hành lớn.
  • Chi phí đầu tư lớn.
  • Thời gian làm đá lâu.
  • Khó đảm bảo vệ sinh và tổn thất nhiệt lớn.
Trong nhà máy nước đá, bể đá được chia thành 2 hay 3 ngăn. 1 ngăn để dàn lạnh, các ngăn còn lại đặt khuôn đá.
Trong bể có đặt một bơm nước muối tuần hoàn mạnh từ dàn bay hơi ra làm lạnh khuôn rồi quay lại dàn bay hơi. Bơm nước muối đặt thẳng đứng để không để nước muối rò rỉ ra ngoài. 

Bể có cánh khuấy. Các khuôn đá được ghép lại thành các linh đá. Các linh đá có thể để cố định hay có thể di chuyển ra hai đầu nhờ hệ thống xích.

Nhà máy nước đá



Trên bể đá bố trí các cẩu trục để cẩu các linh đá ra khỏi bể. Đem nhúng vào bể nước để tách đá ra. Sau đó để lên bàn lật, do trọng lượng của cây đá các khối đá sẽ trượt trên bàn lật để vào kho chứa đá. Các linh đá được đưa đến máng rót nước.Khi cấp nước cho khuôn đá chỉ nên cấp 90 % thể tích khuôn vì nước đông đá sẽ giản nở.

Nước muối sử dụng là NaCl, CaCl2 hay MgCl2. Nồng độ nước muối trong bể đá thường giảm do rò rỉ nước từ khuôn đá và hơi nước từ không khí ngưng tụ lại, Cần kiểm tra nồng độ nước muối thường xuyên. Chú ý là nhiệt độ đông đặc của nước muối phải thấp hơn nhiệt độ sôi của gas lạnh là 5 độ C.

Cần chú ý hiện tượng đóng băng nước muối trong bể đá để đảm bảo nước muối trong bể lưu thông tốt. Tránh va đập giữa các cục nước muối đóng băng với cánh khuấy và dàn lạnh.

Để tránh sét rỉ ở bể đá, khuôn đá và thùng chứa đá. Cần sử dụng các phương pháp sau :
  • Sơn 2 lớp sơn chống rỉ.
  • Khống chế độ pH ở khoảng từ 8 - 10.Muốn tăng pH dùng NaOH. Muốn giảm pH dùng CO2.
Khi sử dụng nước có tạp chất lớn để làm nước đá các giải pháp xử lý :
  • Cần tăng cường chuyển động của nước lên gấp 2 đến 3 lần so với bình thường. Dùng phương pháp kết tinh chậm ở nhiệt độ - 2 C đến - 4 C.
  • Làm mềm nước bằng cách tách Cacbonat Canxi, Magiê, Sắt, nhôm ra khỏi nước bằng nước vôi trong. Sau khi xử lý bằng nước vôi trong, nước được lọc qua cát thạch anh. Để lọc sắt thì tiếp tục lọc bổ sung bằng cách thêm một ít vôi nữa. Khi cho nước ngậm khí, sắt thường kết hợp với CO2 tạo thành cặn và dễ dàng tách ra.
  • Lọc nước bằng cát thạch anh hoặc Sunfat nhôm. Giúp làm mềm nước và chuyển hóa Bicacbonat thành sunfat. Giảm tính giòn của đá và hạ nhiệt độ đóng băng của khuôn đá từ -8 C đến -12 C.
  • Giữ độ ph của nước ở 7 để giảm độ giòn của đá.

Nước đá bị đục do đâu ?

Nguyên nhân do trong nước có tạp chất. Các tạp chất này có thể là khí, lỏng, rắn. Khi đóng băng, những chất khí tách ra tạo thành các bọt khí và bị ngậm giữa các tinh thể đá. Mặc dầu không khí trong suốt nhưng do bị phản xạ toàn phần nên nước đá không trong suốt và có màu trắng đục. 

Muốn sản xuất nước đá trong cần phải khuấy để cặn bẩn và bọt khí tách ra khỏi bề mặt hình thành đá. 
  • Phương pháp áp thấp là sử dụng khí nén ở áp suất thấp 0.2 bar thổi vào giữa khuôn. Khi đá đông gần đến giữa khuôn thì rút ống phun khí ra. Khí nén không cần khử ẩm.
  • Phương pháp áp cao dùng khí nén ở áp suất 1.5 bar. Phương pháp này không cần rút ống ra kịp thời khi đá đông gần đến giữa khuôn. Nhược điểm là đầu phun nằm trong nước muối nên dễ bị đóng băng. Khí nén phải được khử ẩm tốt.
  • Phương pháp dùng que gỗ khuấy. Phương pháp này đơn giản.

Máy đá ống

Máy gồm một bình hình trụ đứng. Bên trong có nhiều ống làm đá (Giống bình ngưng ống vỏ đứng). Phía trên là thùng nước có bộ phận phân phối nước cho nước chảy đều lên bề mặt trong của ống. Phía dưới có thùng hứng nước thừa do không được đông đá. 

Khi độ dày của ống đá từ 10mm - 15 mm thì quá trình đông đá ngừng lại, chuyển sang làm tan đá. Lúc này bơm nước dừng lại, đóng van cấp lỏng và mở cho hơi nóng tràn vào, đẩy lỏng vào bình chứa thu hồi. Làm tan lớp băng của các ống đá. Các ống đá rơi xuống và được dao cắt theo chiều dài yêu cầu. 

Đọc thêm bài viết về Bơm cấp dịch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình ngưng - Bầu ngưng

Bình tách dầu