Tháp giải nhiệt

Tháp giải nhiệt giúp giải nhiệt lượng do quá trình ngưng tụ của môi chất lạnh trong bình ngưng tỏa ra. Chất tải nhiệt trung gian là nước. Nhờ quạt gió và dàn phun mưa, nước bay hơi một phần làm giảm nhiệt độ xuống tới mức yêu cầu để bơm trở lại bình ngưng nhận nhiệt lượng ngưng tụ.

Nguyên lý làm việc :

Nước nóng ra khỏi bình ngưng được phun lên khối đệm dạng tổ ong. Tại khối đệm nước chảy zíc zắc và khá chậm rơi xuống. Tai đây nước tiếp xúc với không khí tăng lên nhiều lần làm quá trình trao đổi nhiệt tăng lên. Không khí bên ngoài được hút từ dưới lên bằng quạt hướng trục. Nước bay hơi vào không khí .quá trình này làm giảm nhiệt độ của nước xuống. Để tăng quá trình trao đổi nhiệt cần chú ý các yêu cầu :

  • Độ ẩm và nhiệt độ của môi trường nơi đặt tháp thấp.
  • Tốc độ quạt cao.
  • Bề dày tấm đệm lớn. Khi nhiệt độ quá cao. Người ta thường dùng gỗ để thay cho nhựa.

Một số chú ý khi lắp tháp giải nhiệt.

  • Vì làm việc trong môi trường ẩm ướt nên rong rêu thường bám lên thành của các tổ ong. Đặc biệt phía ánh sáng mặt trời rọi trực tiếp vào. Cần có phương án làm vệ sinh các cánh tản nhiệt của tổ ong. Có thể dùng hóa chất pha trực tiếp vào nước giải nhiệt nhưng sẽ làm tuổi thọ của tổ ong giảm xuống.
  • Nước văng tung tóe trên cánh quạt tháp giải nhiệt sẽ làm rỉ sét các thiết bị, mái tôn, đường ống đặt gần tháp giải nhiệt.
Tháp giải nhiệt

Quạt tháp giải nhiệt :

  • Quạt của tháp giải nhiệt thường có 4 cánh nhựa rời gắn với nhau và nối vào trục của động cơ bằng một ổ cố định. Các cánh có thể điều chỉnh góc nghiêng và tốc độ.
  • Cần chú ý khi điều chỉnh tốc độ quạt. Nếu cho quạt chạy tốc độ cao vượt quá điểm làm việc an toàn của quạt sẽ gây gãy cánh quạt. Trong sơ đồ mạch điện của motor quạt thường yêu cầu khởi động Sao - Tam giác để giảm dòng khởi động và tốc độ của quạt tăng lên từ từ tránh cho cánh quạt khỏi bị hư hỏng do tốc độ tăng đột ngột. 
  • Đối với quạt có đường kính sải cánh lớn hơn 1,2 m thường chế tạo bằng hợp kim nhôm. Một câu hỏi đặt ra là chọn công suất điện của động cơ như thế nào cho phù hợp ? Theo kinh nghiệm của các nhà sản xuất. Người ta thường chọn công suất động cơ nhỏ hơn căn bậc 4 của đường kính cánh quạt.

Lượng nước xả định kỳ :


Khi vận hành tháp giải nhiệt trong thời gian dài. Lượng nước trong tháp bay hơi nên nồng độ tạp chất như độ bui, cặn bẩn, độ pH ... tăng cao. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình ngưng tụ. Lúc này cần xả nước đi và tăng cường nước mới vào trong tháp. Lượng nước xả định kỳ bằng 0.3 % lượng nước tuần hoàn.

Cách tính chọn tháp giải nhiệt cho hệ thống :


  • Căn cứ vào nhiệt thải của bình ngưng (Qk) mà chọn tháp giải nhiệt. Dựa trên bảng hay đồ thị trong Catalogue của tháp giải nhiệt mà người sử dụng chọn.
  • Đối với hệ thống điều hòa không khí thường chọn Qk = 1.25 Qo. Đối với kho lạnh thì Qk = 1.5 Qo. (Qo là năng suất lạnh đơn vị TR - Ton of Refrigeration).
  • Để an toàn khi chọn tháp nên tăng Qo lên 25 % khi tính chọn tháp giải nhiệt.


Đọc thêm bài viết vể Bơm cấp dich



Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình tách dầu

Bình ngưng - Bầu ngưng