Bơm cấp dịch và cách giải nhiệt cuộn dây

Bơm cấp dịch và cách giải nhiệt cuộn dây được thiết kế tùy theo chức năng làm việc của bơm.

Trong hệ thống lạnh, bơm cấp dịch làm mát cuộn dây bằng gas lạnh đi qua lòng bơm. Lúc này gas lạnh có nhiệt độ thấp hơn môi trường xung quanh.

Bơm cấp dịch
Bơm cấp dịch với làm mát cuộn dây bằng gas lỏng.


Các hệ thống bơm dầu, các chất lỏng có nhiệt độ cao. Người ta không thể làm mát dầu bằng chất lỏng đi trong lòng bơm. Lúc này người ta dùng một áo nước bao quanh bên ngoài cuộn dây để làm mát cuộn dây. Nước sau khi được làm mát đến nhiệt độ môi trường được bơm vào lớp áo của cuộn dây để lấy đi nhiệt lượng sinh ra trong quá trình hoạt động của bơm.

Bơm cấp dịch
Bơm cấp dịch với áo làm mát cuộn dây bằng nước

Tùy theo chất lỏng làm việc mà chọn loại bơm cấp dịch phù hợp để nâng cao tuổi thọ của bơm. 

Cấu tạo bơm cấp dich

Gồm 2 phần :
  • Phần điện gồm rotor và stator giúp cho bơm hoạt động. Tùy theo điện áp thiết kế có loại 3 pha 220 V hay 3 pha 380 V.
  • Phần cơ gồm cánh bơm và bạc than để đỡ rotor. Cánh bơm được thiết kế theo yêu cầu cột áp và lưu lượng của bơm. Một số hãng sản xuất bơm cấp dịch tạo ra được cột áp bơm lên đến hàng trăm m nước bằng cách ghép tầng các cánh bơm. Thông thường các bơm cấp dịch cho các tủ đông cột áp chỉ cần 30 - 40 m nước là đủ. Khi chọn cột áp cao quá thì lưu lượng sẽ giảm. Sau thời gian dài hoạt động. Cánh bơm sẽ bị mòn làm cho cột áp giảm. Cần thay thế cánh bơm để đảm bảo lưu lượng và cột áp theo thiết kế ban đầu.

Cánh bơm cấp dịch Nikkiso

Cánh bơm cấp dịch Teikoku

 

Chú ý khi thay cánh bơm cấp dịch

  • Cần cân bằng động cánh bơm. Khác với cánh quạt khi cân bằng động người ta thường kẹp thêm miếng nhôm hay mài bớt cánh theo chiều vuông góc với cánh. Tuy nhiên cánh bơm chất lỏng của bơm cấp dịch thường được cân bằng động bằng cách mài cạnh bên của cánh bơm.
Cân bằng động cánh bơm cấp dịch.


  • Kiểm tra cường độ dòng điện có vượt quá định mức không ?

Chú ý khi lắp bơm cấp dịch

Cần lắp bộ lọc gas trước khi gas vào bơm cấp dịch để bảo vệ cuộn dây của bơm. Trong hệ thống gas có các cặn bẩn hay xỉ kim loại phát sinh trong quá trình sửa chữa hàn ông kim loại.

Định kỳ nên vệ sinh lưới lọc gas khi thấy áp lực của gas dưới 2.5 kg/cm2. Lúc ban đầu áp lực của bơm trên 3 kg/cm2 nhưng khi đạt độ lạnh thì áp lực bơm giảm xuống.

Đọc thêm bài viết về bơm cấp dịch 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Bình tách lỏng trong hệ thống lạnh

Bình ngưng - Bầu ngưng

Bình tách dầu